Theo ước tính của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong ba năm tiếp theo 2018 – 2020. Đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng đến 35%.
Đua bơm tiền để “đốt”
Sức hấp dẫn của thị trường thương mại điện tử Việt Nam với quy mô gần 100 triệu dân đã được các chuyên gia trong ngành công nhận từ lâu, tất nhiên nó luôn đi kèm với sự khốc liệt mang tính sống còn đối với những “người trong cuộc”. Ngành thương mại điện tử vẫn thường được ví như cuộc chơi “đốt tiền” nên đòi hỏi những kẻ tham gia vào đó chẳng khác gì “công tử Bạc Liêu” ngày xưa. Họ phải “đốt tiền” một cách kinh hoàng cho các chi phí liên quan đến bán hàng, logistics, khuyến mãi… trong nhiều năm liền nhằm thu hút người dùng.
Sau một thời gian đầu tư quyết liệt, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã dần định hình được một số tay chơi lớn như Adayroi, Lazada, Tiki, Shopee hay Sendo. Đây đều là những “tay chơi” đã và đang thể hiện được sức mạnh nội lực lẫn ngoại lực của mình, cũng như khả năng “chiến đấu” lâu dài trong tương lai. Chẳng hạn, đầu năm 2018, Tiki tiếp tục được tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ 2 của Trung Quốc là JD.com cùng một số nhà đầu tư khác rót thêm khoảng 50 triệu USD. Lazada tiếp tục thể hiện khả năng chịu chơi của mình dù liên tục thua lỗ hàng nghìn tỉ liên tục trong 3 năm trở lại đây.
Trong khi đó, Sendo cũng mới vừa được các nhà đầu tư bơm thêm 52 triệu USD. Hay như Shopee cũng được công ty mẹ là Tập đoàn SEA của Singapore bơm vốn rất mạnh nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến dài hơi tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2018, SEA đã tăng thêm hơn 1200 tỷ đồng (khoảng 50 triệu USD) vốn điều lệ cho Shopee Việt Nam…
Cuộc chiến giành người dùng
Trong bất kỳ hoạt động thương mại nào, người dùng (khách hàng) luôn là yếu tố quan trọng trong sự thành bại của doanh nghiệp. Với thương mại điện tử, nó càng là yếu tố quyết định. Chính vì vậy, số lượng người dùng luôn là mục tiêu được các đối thủ tranh giành quyết liệt. Cũng vì nó mà các doanh nghiệp luôn sẵn sàng tìm mọi cách “đốt tiền” không thương tiếc.
Nhờ đó mà trong vài năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên được hưởng những chương trình khuyến mãi khủng của các doanh nghiệp thương mại điện tử. Hẳn những ai từng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đều biết đến chương trình kỷ niệm sinh nhật vào tháng 4 hằng năm hay ngày Single Day (11-11) của Lazada. Chương trình sinh nhật tháng 4-2018 vừa rồi của Lazada hấp dẫn đến mức nhiều doanh nghiệp khác cũng chúc mừng họ bằng các chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng của Lazada. Hay như Tiki cũng nổi tiếng với chương trình “Gziựt cô hồn Online” và “Hội sách Online” thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng…
Một đại gia khác không thể không nhắc đến là Shopee Việt Nam. Dù chỉ mới gia nhập thị trường hơn 2 năm nhưng Shopee đang có tốc độ phát triển ấn tượng nhờ vào các chính sách thiết thực dành cho người mua như miễn phí giao nhận cho khách hàng.
Shopee đầu tư không nhỏ cho các chương trình khuyến mãi khủng trong năm
Trong các chương trình khuyến mãi của Shopee, ngày 9-9 là chương trình có nhiều khuyến mãi khủng nhất và trải rộng khắp khu vực Đông Nam Á và Đài Loan.
Với mô hình hoạt động của sàn thương mại điện tử (C2C: Consumer to Consumer), trong ngày 9.9 – Ngày siêu mua sắm này, sẽ là cơ hội cho các nhà bán hàng tiếp cận, quảng bá và thúc đẩy doanh số và theo đó, người mua chắc hẳn sẽ hưởng nhiều ưu đãi từ nhiều ngành hàng như thời trang, làm đẹp, sức khỏe, phụ kiện, công nghệ, và đồ gia dụng; ở mức giá thấp nhất, đồng thời tận hưởng chính sách miễn phí vận chuyển trên toàn quốc của Shopee.
Theo ghi nhận của chúng tôi, mới đây trên website của Shopee đã để thông tin chương trình ngày 9.9 năm nay sẽ có tên gọi: “9.9 – Ngày siêu mua sắm”. Trong đó, Shopee cho biết sẽ có 99.999 khuyến mãi kéo dài từ ngày 29-8 đến 9-9 cho người tiêu dùng. Đặc biệt có những khuyến mãi khủng có giá chỉ từ 9000 đồng. Đây là chương trình khá hứa hẹn bởi người dùng lẫn các đối thủ đều đang chờ xem Shopee sẽ thể hiện khả năng của mình ra sao trong cuộc chiến giành người vô cùng khốc liệt hiện nay.
Liệu Shopee tiếp tục làm nên chuyện trong ngày 9/9 sắp tới?
PV
Đua bơm tiền để “đốt”
Sức hấp dẫn của thị trường thương mại điện tử Việt Nam với quy mô gần 100 triệu dân đã được các chuyên gia trong ngành công nhận từ lâu, tất nhiên nó luôn đi kèm với sự khốc liệt mang tính sống còn đối với những “người trong cuộc”. Ngành thương mại điện tử vẫn thường được ví như cuộc chơi “đốt tiền” nên đòi hỏi những kẻ tham gia vào đó chẳng khác gì “công tử Bạc Liêu” ngày xưa. Họ phải “đốt tiền” một cách kinh hoàng cho các chi phí liên quan đến bán hàng, logistics, khuyến mãi… trong nhiều năm liền nhằm thu hút người dùng.
Sau một thời gian đầu tư quyết liệt, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã dần định hình được một số tay chơi lớn như Adayroi, Lazada, Tiki, Shopee hay Sendo. Đây đều là những “tay chơi” đã và đang thể hiện được sức mạnh nội lực lẫn ngoại lực của mình, cũng như khả năng “chiến đấu” lâu dài trong tương lai. Chẳng hạn, đầu năm 2018, Tiki tiếp tục được tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ 2 của Trung Quốc là JD.com cùng một số nhà đầu tư khác rót thêm khoảng 50 triệu USD. Lazada tiếp tục thể hiện khả năng chịu chơi của mình dù liên tục thua lỗ hàng nghìn tỉ liên tục trong 3 năm trở lại đây.
Trong khi đó, Sendo cũng mới vừa được các nhà đầu tư bơm thêm 52 triệu USD. Hay như Shopee cũng được công ty mẹ là Tập đoàn SEA của Singapore bơm vốn rất mạnh nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến dài hơi tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2018, SEA đã tăng thêm hơn 1200 tỷ đồng (khoảng 50 triệu USD) vốn điều lệ cho Shopee Việt Nam…
Cuộc chiến giành người dùng
Trong bất kỳ hoạt động thương mại nào, người dùng (khách hàng) luôn là yếu tố quan trọng trong sự thành bại của doanh nghiệp. Với thương mại điện tử, nó càng là yếu tố quyết định. Chính vì vậy, số lượng người dùng luôn là mục tiêu được các đối thủ tranh giành quyết liệt. Cũng vì nó mà các doanh nghiệp luôn sẵn sàng tìm mọi cách “đốt tiền” không thương tiếc.
Nhờ đó mà trong vài năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên được hưởng những chương trình khuyến mãi khủng của các doanh nghiệp thương mại điện tử. Hẳn những ai từng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đều biết đến chương trình kỷ niệm sinh nhật vào tháng 4 hằng năm hay ngày Single Day (11-11) của Lazada. Chương trình sinh nhật tháng 4-2018 vừa rồi của Lazada hấp dẫn đến mức nhiều doanh nghiệp khác cũng chúc mừng họ bằng các chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng của Lazada. Hay như Tiki cũng nổi tiếng với chương trình “Gziựt cô hồn Online” và “Hội sách Online” thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng…
Một đại gia khác không thể không nhắc đến là Shopee Việt Nam. Dù chỉ mới gia nhập thị trường hơn 2 năm nhưng Shopee đang có tốc độ phát triển ấn tượng nhờ vào các chính sách thiết thực dành cho người mua như miễn phí giao nhận cho khách hàng.
Shopee đầu tư không nhỏ cho các chương trình khuyến mãi khủng trong năm
Trong các chương trình khuyến mãi của Shopee, ngày 9-9 là chương trình có nhiều khuyến mãi khủng nhất và trải rộng khắp khu vực Đông Nam Á và Đài Loan.
Với mô hình hoạt động của sàn thương mại điện tử (C2C: Consumer to Consumer), trong ngày 9.9 – Ngày siêu mua sắm này, sẽ là cơ hội cho các nhà bán hàng tiếp cận, quảng bá và thúc đẩy doanh số và theo đó, người mua chắc hẳn sẽ hưởng nhiều ưu đãi từ nhiều ngành hàng như thời trang, làm đẹp, sức khỏe, phụ kiện, công nghệ, và đồ gia dụng; ở mức giá thấp nhất, đồng thời tận hưởng chính sách miễn phí vận chuyển trên toàn quốc của Shopee.
Theo ghi nhận của chúng tôi, mới đây trên website của Shopee đã để thông tin chương trình ngày 9.9 năm nay sẽ có tên gọi: “9.9 – Ngày siêu mua sắm”. Trong đó, Shopee cho biết sẽ có 99.999 khuyến mãi kéo dài từ ngày 29-8 đến 9-9 cho người tiêu dùng. Đặc biệt có những khuyến mãi khủng có giá chỉ từ 9000 đồng. Đây là chương trình khá hứa hẹn bởi người dùng lẫn các đối thủ đều đang chờ xem Shopee sẽ thể hiện khả năng của mình ra sao trong cuộc chiến giành người vô cùng khốc liệt hiện nay.
Liệu Shopee tiếp tục làm nên chuyện trong ngày 9/9 sắp tới?
PV