Dường như không chỉ giới đầu tư và người hâm mộ Xiaomi đao theo dõi đợt IPO có thể là lớn nhất thế giới kể từ 2014 của nhà sản xuất smartphone Xiaomi. Mà ngay cả những kẻ lừa đảo cũng xem đây như cơ hội lớn để “ra đòn”. “Xin chào, tôi là Lei Jun. Tôi hiện đang nộp đơn đăng ký IPO tại Hong Kong nhưng thẻ ngân hàng của tôi không sử dụng được ở đây, và tôi chỉ cần thêm 1.000 yuan (157 USD) để hoàn tất thủ tục”, đây là nội dung tin nhắn được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Sina Weibo tại Trung Quốc, đúng vào thời điểm Xiaomi nộp đơn IPO tại Hong Kong.

Một nhân vật tự xưng CEO Xiaomi Lei Jun đi vay tiền để đăng ký IPO, hứa sẽ cho ân nhân 10 tỷ USD - Ảnh 1.

Lei Jun đang bị mạo danh trên mạng xã hội Weibo Trung Quốc

Tôi đã chọn bạn dù không quen biết. Nếu bạn chuyển 1.000 nhân dân tệ vào tài khoản của tôi thì tôi sẽ đền đáp lại bằng việc trích 10% cổ phần Xiaomi sau khi đăng ký thành công”, người nhận tin nhắn bị lôi kéo bằng lời cam kết hấp dẫn. Dù chưa rõ ai đứng sau loạt tin nhắn này, nhưng nó cho thấy mức độ quan tâm của dư luận tới động thái nộp đơn IPO lên sàn giao dịch Hong Kong của Xiaomi. Giá trị thị trường ước tính của gã khổng lồ smartphone Trung Quốc vào khoảng 100 tỷ USD. Như vậy, 10% cổ phần của công ty sẽ lên đến 10 tỷ USD, tức gấp 63,6 triệu lần so với số tiền 1.000 nhân dân tệ bỏ ra.

Một nhân vật tự xưng CEO Xiaomi Lei Jun đi vay tiền để đăng ký IPO, hứa sẽ cho ân nhân 10 tỷ USD - Ảnh 2.

Tin nhắn “vay tiền” của một người tự xưng là Lei Jun

Xiaomi do doanh nhân Lei Jun sáng lập năm 2010 và hiện trở thành công ty công nghệ lớn thứ ba Trung Quốc, vượt qua cả Baidu và JD.com. Họ chỉ chịu đứng sau hai gã khổng lồ Tencent và Alibaba. Ước tính, nhà sản xuất smartphone này sẽ huy động được ít nhất 10 tỷ USD ở lần chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng sắp tới, trở thành thương vụ IPO lớn thứ 15 thế giới và thứ 4 tại Hong Kong. Trong một bức thư ngỏ công bố hôm thứ 5, CEO Lei Jun tự tin tuyên bố tham vọng mở rộng mô hình sản xuất smartphone hiện nay ra toàn cầu: “Những gì Xiaomi muốn xây dựng chắc chắn không phải là một đế chế kinh doanh khép kín. Xiaomi cũng không chỉ dừng lại là một công ty công nghệ đổi mới, mà hơn thế sẽ ủng hộ và tạo ra một phong cách sống kỹ thuật số mới. Điều đó cần không chỉ một mà tới 100 Xiaomi như hiện nay, thậm chí nhiều hơn nữa, để xây dựng hệ sinh thái kinh doanh phong phú và thịnh vượng”.