Theo
TNW, trong phát biểu chính thức mới đây, Bộ trưởng Tài chính Uganda Matia Kasaija nói: “Mục đích của việc đánh thuế sử dụng mạng xã hội là để tìm kiếm nguồn tiền nhằm duy trì an ninh quốc phòng, mở rộng điện lưới giúp nhiều người có cơ hội tiếp cận mạng xã hội và thường xuyên hơn”.
Cách nay không lâu, quốc gia Đông Phi này tuyên bố sẽ ra mắt nền tảng mạng xã hội riêng do chính phủ phát triển. Trước đó, chính quyền nơi đây cũng công khai chuyện đặt mua một chiếc máy chuyên phát hiện nội dung đồi trụy. Tuy nhiên, cả hai thông tin trên đến nay vẫn chưa thành hiện thực.
Điều này đặt ra nghi vấn liệu chính sách thuế mạng xã hội có đi vào thực tế hay sớm “bốc hơi” theo thời gian.
Theo Bộ trưởng Kasaija, thuế mạng xã hội sẽ áp dụng trên mọi thuê bao di động trên toàn quốc, nhắm vào những người sử dụng các nền tảng như WhatsApp, Twitter hay Facebook. Phí dùng mạng xã hội sẽ là 200 shilling Uganda (khoảng 614 đồng) mỗi ngày.
Vấn đề thuế được thu như thế nào cũng chưa rõ ràng, bởi bài toán đánh thuế lên từng ứng dụng được cài vào thiết bị di động vẫn chưa được công khai và không hề đơn giản. Hiện tại, Uganda có khoảng 23,6 triệu thuê bao di động.
Việc áp dụng thuế sử dụng mạng xã hội tại Uganda không gây ngạc nhiên cho các nhà quan sát. Tổng thống Uganda Yoweri Jaguta Museveni từng cho biết chính phủ của ông sẽ áp dụng các loại thuế nhằm hạn chế người dân sử dụng mạng xã hội để tung tin thất thiệt. Trong thời gian cuộc bầu cử gần đây diễn ra, Uganda đã đóng mọi mạng xã hội.
Động thái của Uganda cũng tương tự như những gì quốc gia Đông Phi khác là Tanzania vừa thực hiện. Chính quyền sở tại vừa thông qua đạo luật mới nhằm vào hệ thống mạng xã hội và blog, yêu cầu tất cả những người tạo ra nội dung trực tuyến phải trả khoản thuế đăng ký và bản quyền tương đương 900 USD.