Các mẫu xe SUV và bán tải của GM có khả năng lội nước tới 800mm. Ảnh: GM

Với khoảng sáng gầm xe cao cùng các hệ thống giúp ổn định thân xe và kiểm soát lực kéo, Chevrolet Trailblazer và Colorado cho thấy lợi thế vượt trội hơn hẳn so với các mẫu xe con bởi bộ đôi này có thể lội nước sâu đến 800 mm mà không bị chết máy, miễn là xe di chuyển ở tốc độ thấp tại độ sâu này (chủ xe nên mang xe đi kiểm tra bảo dưỡng sau khi lội nước). Các chức năng khác như cảm biến mưa tự động và đèn pha tự động cho phép người điều khiển xe tập trung lái xe và cảnh giác những tình huống xung quanh.
Đội ngũ kỹ sư thử nghiệm tại General Motors đã đưa hai mẫu xe này trải qua những bài kiểm tra vô cùng khắc nghiệt trong nước sử dụng buồng phun mưa và hào ngập nước để kiểm tra mức độ xâm nhập của nước vào trong xe.
Ông Chatchawan Chantaket, Giám đốc kỹ thuật của GM Đông Nam Á cho biết: “Trên các mẫu xe hiện đại đều có những thiết bị cảm ứng, điều quan trọng là phải đảm bảo khách hàng Colorado và Trailblazer sẽ không bao giờ phải lo lắng xe của họ sẽ vận hành ra sao trong những điều kiện không thuận lợi.
Buồng thử nghiệm nước phổ quát của GM giúp xác định mức độ tin cậy về lâu dài của xe bằng cách sử dụng 330 vòi phun xịt nước với lưu lượng 3.123 lít/phút lên trần xe, thân xe đến gầm xe. Bài thử này cho phép kiểm tra độ chắc chắn của gioăng cửa và cửa sổ xe để đảm bảo nước không xâm nhập vào khoang xe trong những trận bão lớn hoặc các điều kiện thời tiết ẩm ướt khác.

Thử nghiệm này còn giúp đảm bảo nước không cản trở hoạt động của hệ thống van nạp, thải của động cơ và các linh kiện khác dưới gầm xe.
Buồng thử nghiệm nước phổ quát còn tạo ra được môi trường giả lập điều kiện thời tiết mù sương thường thấy ở những nơi như tại Việt Nam. Sương mù có thể len lỏi vào nhiều ngóc ngách của xe trong khi nước không làm được điều đó. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tạo ra lỗ rò rỉ khi nước thẩm thấu qua các dải chống thoát khí ở cửa trong trường hợp áp suất khí nén thấp.
Đội ngũ kỹ sư GM còn dùng vòi xịt áp suất cao (7.584 kPa) để kiểm tra các cổng nối cung cấp điện, hệ thống van thoát từ động cơ; hệ thống van nhiên liệu và hệ thống thông gió sau cửa lưới tản nhiệt để đảm bảo những bộ phận này sẽ không bị hư hại nếu khách hàng làm điều tương tự.
Hào nước sâu 15m ngoài trời của GM được thiết kế cho bài thử nghiệm vượt nước chậm, tương tự như việc băng suối trong các chuyến đi cắm trại. Khi đó, nước xâm nhập vào có thể gây tổn hại đến dầu hộp số và các bộ phận động cơ như ống xả sau.
“Hy vọng rằng, các khách hàng của chúng tôi sẽ không bao giờ phải đối mặt với những tình huống khắc nghiệt với nước. Nhưng nếu tình thế bắt buộc, họ có thể yên tâm vì chúng tôi đã thiết kế những linh kiện trên xe để giải quyết được các vấn đề phát sinh, Ông Chatchawan cho biết thêm.