Theo BusinessKorea, Samsung Electronics và Tencent đang cùng nhau đầu tư vào lĩnh vực loa thông minh và giải pháp cho các trò chơi điện tử.
“Vào đầu năm nay, Samsung Electronics và Tencent đã đồng ý đầu tư vào các giải pháp trò chơi và loa thông minh. Hai công ty hiện thảo luận về các vấn đề kinh doanh thực tế”, một quan chức trong ngành công nghiệp cho biết. “Họ dự kiến sẽ thành lập một công ty liên doanh”.
So với các đối thủ, Samsung có phần chậm chạp hơn khi chuyển hướng sang thị trường loa thông minh. Năm nay, công ty mới bắt đầu tích hợp Bixby vào các thiết bị này. Thông qua sự hợp tác với Tencent, công ty thậm chí có thể phần nào đảo ngược lại cả lĩnh vực kinh doanh smartphone đang bết bát của mình ở Trung Quốc. Năm 2014, Samsung đứng đầu thị trường điện thoại thông minh ở quốc gia đông dân nhất thế giới này, nhưng hiện giờ, thị phần của nó đã giảm xuống chỉ còn khoảng 3% trong quý IV năm ngoái.
Còn Tencent đang cố gắng tìm một bước đột phá mới ngoài lĩnh vực chơi game trực tuyến, nội dung đóng góp hơn 70% doanh thu của công ty trong năm ngoái. Ở Trung Quốc, trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Tencent đứng sau các đối thủ cạnh tranh là Baidu và Alibaba. Dù là công ty game lớn nhất thế giới và là công ty sở hữu nền tảng Internet lớn nhất tại Trung Quốc, cũng như Samsung, hãng này khá chậm chân trong việc phát triển trí thông minh nhân tạo.
Dẫu vậy, ứng dụng nhắn tin của Tencent là WeChat có hơn 980 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Công ty hiện sử dụng công nghệ AI trong lĩnh vực tin tức và có kế hoạch mở rộng công nghệ này cho các phương tiện tự lái trong tương lai. Tencent cũng đang đầu tư cho 5 công ty về AI của Mỹ. Một giám đốc cao cấp của công ty cho biết: “Sự kết hợp giữa công nghệ smartphone của Samsung và nền tảng Internet của Tencent sẽ tạo ra các sản phẩm và dịch vụ trí tuệ nhân tạo lý tưởng nhất”.
Theo nhiều chuyên gia, sự hợp tác này cũng cho phép cả hai công ty đạt được phần nào mục đích của mình. Samsung đang mở rộng việc ứng dụng trợ lý ảo Bixby ngoài điện thoại thông minh, như cho thiết bị gia dụng và TV. Với sự hỗ trợ của Tencent, Samsung sẽ bớt được nhiều khó khăn. Mục tiêu cuối cùng của liên minh giữa Samsung và Tencent là dẫn đầu trong thị trường nhà thông minh. Đặc biệt, loa thông minh với trợ lý AI sẽ là trung tâm của cả nền tảng, không chỉ với các thiết bị trong nhà mà cả ngoài trời. Sự hợp tác giữa hai công ty lớn này sẽ giúp gia tăng sự thống trị cũng như giảm bớt các ảnh hưởng từ những đối thủ cạnh tranh đến sau trong tương lai.
Hai công ty cũng đang xem xét việc thâm nhập thị trường toàn cầu, bên ngoài Hàn Quốc và Trung Quốc. Google hiện chiếm lĩnh thị trường lớn về loa thông minh dựa trên hệ điều hành Android. Ngoài ra, HomePod của Apple và Echo của Amazon cũng đang có sự cạnh tranh gay gắt để kiểm soát thị trường này. Tại Hàn Quốc, Naver và Kakao là hai công ty lớn đang giành giật nhau từng chút một của “miếng bánh ngọt” thị trường loa thông minh.
Bảo Nam