Theo
PhoneArena, đó là lời phát biểu của CEO Apple Tim Cook sau khi dịch vụ Apple Music gần đây đã có những bước tăng trưởng ấn tượng và thách thức Spotify về khả năng sinh lợi. Ông Cook lo lắng ngành công nghiệp âm nhạc đã quá phụ thuộc vào thuật toán máy tính để đánh mất đi cái hồn của âm nhạc.

Rõ ràng mục đích mà Tim Cook hướng đến chính là Spotify, dịch vụ nhạc trực tuyến đang tuyển dụng thêm các nhân viên để tạo ra sự khác biệt, thậm chí bao gồm cả cựu giám tuyển R&B của Apple Music, Carl Chery, vào tháng 4. Để duy trì số lượng thuê bao, Spotify cũng tạo ra một danh sách phát nhạc được lập trình sẵn với các thương hiệu như Rap Caviar – trái ngược với trước đây khi gói miễn phí của dịch vụ chỉ cho phát ngẫu nhiên.

Hiện tại Apple Music và Spotify đang có sự cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt, đặc biệt trong bối cảnh dịch vụ của Apple góp một phần vào lợi nhuận giúp công ty đạt 1.000 tỉ USD mới đây, còn Spotify vẫn chưa kiếm được lợi nhuận lớn trong bất kỳ quý nào.

Mặc dù vậy trong phát biểu của mình, Tim Cook khẳng định việc Apple tạo Apple Music không phải vì tiền, tuy nhiên đó là một phần của kinh doanh dịch vụ từ Apple – vốn là trọng tâm chính của công ty. Apple hy vọng sẽ đạt 50 tỉ USD doanh thu dịch vụ năm 2021, tăng từ 30 tỉ USD doanh thu trong năm ngoái.

Apple có lợi thế trong việc phân phối nhạc khi ứng dụng Apple Music được cài sẵn trên hàng triệu mẫu iPhone và iPad được sản xuất và bán ra hằng năm. Bên cạnh đó công ty còn có loa HomePod. Trong khi đó Spotify có sẵn trên hai loa thông minh hàng đầu, gồm Amazon Echo và Google Home. Thậm chí công ty còn được đồn đại phát triển loa thông minh riêng nhưng đến nay mọi thứ vẫn còn là bí ẩn.

Cả Apple Music và Spotify đều tính chung mức giá cho thuê bao trả phí, đó là 9,99 USD/tháng cho tài khoản cá nhân và 14,99 USD/tháng cho gói gia đình với tối đa 5 thành viên, và 4,99 USD/tháng cho sinh viên. Dữ liệu mới nhất cho thấy Spotify có 160 triệu thuê bao toàn cầu, với 70 triệu là thuê bao trả phí. Còn Apple Music có khoảng 45 triệu người thuê bao trả phí.

Ngoài ra còn có một số khác biệt giữa hai công ty. Spotify cung cấp gói miễn phí đi kèm quảng cáo và cắt giảm một số tính năng so với thuê bao trả phí như tải xuống miễn phí, không giới hạn bỏ qua bản nhạc, phát bất kỳ bài hát nào và tạo danh sách phát tùy chỉnh. Còn với Apple Music, công ty cung cấp trải nghiệm miễn phí 3 tháng – điều mà Spotify không có.