Các mẫu xe nhập khẩu vào Việt Nam có thể rút ngắn các thời gian kiểm định tiêu chuẩn. Ảnh minh họa: TTXVN |
Thông tin từ tờ Bangkokpost, Thái Lan và Việt Nam đã đồng ý về nguyên tắc một thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau (MRA) về tiêu chuẩn ô tô, khi Thái Lan cố gắng thuyết phục Việt Nam dỡ bỏ hàng rào nhập khẩu ô tô.
Ông Sontirat Sontijirawong, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan cho biết: Sau cuộc họp thứ 3 của Ủy ban Hỗn hợp về thương mại Việt Nam – Thái Lan (JTC), Việt Nam đã đồng ý về nguyên tắc MRA cho các tiêu chuẩn ô tô do Thái Lan đề xuất và cam kết sẽ chuyển đề xuất cho Bộ GTVT Việt Nam.
“Đó là một dấu hiệu tốt cho thấy Việt Nam đã đồng ý với đề xuất này”, ông Sontirat nói. “Bước tiếp theo là giao cho các đơn vị có trách nhiệm tổ chức các cuộc đàm phán kỹ thuật với Bộ GTVT Việt Nam để cùng tiến hành MRA”.
Theo ông Sontirat, thỏa thuận này sẽ tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian cũng như các chi phí cho các nhà xuất khẩu ô tô của Thái Lan vào Việt Nam khi quá trình kiểm định và thử nghiệm không phải lặp lại theo các quy định từ Nghị định 116.
Cũng trong cuộc họp nói trên, phía Thái Lan cũng muốn trở thành trung tâm cung cấp phụ tùng ô tô cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Hai nước cũng đồng ý tăng cường thương mại song phương lên 20 tỷ USD vào năm 2020.
Hiện, các dòng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan vẫn chiếm chủ yếu xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam. Tính đến hết tháng 7, lượng ô tô từ Thái Lan vào thị trường Việt Nam đã đạt tới con số 11.500 chiếc, chiếm tới hơn 70% lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam. Đặc biệt, trong tháng 6, 7 một lượng lớn xe nhập khẩu dồn về cảng Việt Nam và đang chờ được làm các thủ tục để thông quan và đưa ra thị trường.
Trên thực tế thì hầu hết những mẫu xe nhập khẩu được khách hàng mong chờ tại thị trường Việt Nam đều là các mẫu xe được nhập khẩu từ thị trường Thái Lan và Indonesia này như loạt xe nhập khẩu đã bán ra của Honda và GM.
Các mẫu xe mới chuẩn bị bán ra thị trường Việt Nam vào tháng tới chủ yếu là các mẫu xe nhập khẩu như Honda HR-V, Toyota Rush, Toyota Wigo, Mitsubishi Xpander, Ford Ranger Wildtrak 3.2 AT 4×4 hay mẫu Ford Everest,..Đây đều là các mẫu xe được mong chờ tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, do các quy định mới từ Nghị định 116, sau khi cập cảng, phải mất một khoảng thời gian khá dài để các mẫu xe nhập khẩu này có thể đến tay người tiêu dùng do các thủ tục thông quan cũng như kiểm định theo quy định của Nghị định 116. Điều này cũng dẫn đến tình trạng nguồn cung không dồi dào và xảy ra hiện tượng người dùng phải đặt cọc tiền trước và chờ đợi một thời gian dài hoặc chấp nhận mua với giá cao hơn để có thể nhận xe.