DHL eCommerce, nhánh thương mại điện tử của DHL (Đức), hôm 30/5 giới thiệu dịch vụ DHL Parcel Metro Same Day tại Việt Nam. Dịch vụ này thực hiện việc giao hàng ngay trong ngày tại TP.HCM và Hà Nội.
Có mặt tại sự kiện, đại diện công ty tư vấn McKinsey & Company cho biết cho đến năm 2025 sẽ có 19 siêu đô thị (megacity) trên toàn thế giới, trong đó phần lớn trong số này thuộc về Ấn Độ và Trung Quốc. Điểm đặc biệt là TP.HCM cũng sẽ trở thành một siêu đô thị vào khoảng thời gian này, với nhiều triệu dân và nền kinh tế phát triển mạnh.

Đại diện McKinsey & Company tại sự kiện của DHL eCommerce – Ảnh: H.Đ

Theo định nghĩa của Liên Hiệp Quốc, một siêu đô thị là thành phố có từ 10 triệu dân trở lên. Cơ quan này dự báo có khoảng 41 siêu đô thị cho đến năm 2030. Các siêu đô thị lớn tiêu biểu trên thế giới hiện nay gồm Tokyo, New York, Paris, Berlin, Bangkok…
Phát triển các đô thị lớn như vậy sẽ đòi hỏi rất nhiều ở việc nâng cấp cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu người dân, trong đó yêu cầu về logistic (vận chuyển, kho bãi,…) cũng sẽ gia tăng rất nhiều.
Trong thời gian tới, khách hàng sẽ đòi hỏi cao hơn trong việc giao hàng, ở cả 3 yếu tố địa điểm giao hàng, thời gian giao hàng và phương tiện giao hàng. Trong các khảo sát của McKinsey, hầu hết khách hàng muốn được giao hàng tận nhà, với thời gian ngay tức thì hoặc trong ngày, phương tiện giao hàng có thể là các phương tiện truyền thống hiện tại hoặc rô bốt, máy bay không người lái.
Ông Thomas Harris, Giám đốc DHL eCommerce Việt Nam, cho biết đến năm 2021 TP.HCM sẽ là nền kinh tế phát triển nhanh đứng thứ nhì ở khu vực châu Á.

“Tưởng tượng xem TP.HCM có nền kinh tế phát triển nhanh thứ nhì ở khu vực đang có các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ,… thật ấn tượng và cũng là áp lực đối với những người kinh doanh ở thị trường này như tôi”, ông Thomas nói.

Ông Thomas Harris, Giám đốc DHL eCommerce Việt Nam (bên phải) và ông Charles Brewer, Tổng giám đốc điều hành DHL eCommerce toàn cầu – Ảnh: H.Đ

Theo các con số dự báo được ông Thomas đưa ra, sẽ có khoảng 16 triệu người, tức 17% dân số, sống tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM. Cùng với đó, sẽ có đến 45 triệu phương tiện di chuyển trên đường phố Việt Nam, với 8.000 xe máy và 750 ô tô mới mỗi ngày. Đô thị lớn như TP.HCM có thể đạt mật độ dân số đến 300 người/km2 (so với mức trung bình 57 người/km2 trên thế giới).
Với những thay đổi và phát triển mạnh mẽ về kinh tế như vậy, DHL eCommerce cho rằng nhu cầu của người dân ở thành phố lớn nói riêng và tại Việt Nam nói chung sẽ rất cao về nhiều mặt, trong đó có dịch vụ giao hàng.
Với dịch vụ giao hàng trong ngày của DHL eCommerce, khách hàng có thể theo dõi quá trình vận chuyển, bổ sung các yêu cầu đặc biệt hoặc thay đổi lịch giao hàng thông qua nền tảng công nghệ DHL.
Ông Charles Brewer, Tổng giám đốc điều hành DHL eCommerce, cho biết trong 11 tháng kể từ ngày thành lập công ty tại Việt Nam, từ số lượng nhân viên ít ỏi đã tăng lên thành 600 người, một tốc độ phát triển ấn tượng. Ông Charles cho biết Việt Nam tung dịch vụ Parcel Metro đầu tiên ở các quốc gia Đông Nam Á.
“Với khoảng 30% dân số tại Việt Nam được dự đoán sẽ chuyển sang mua sắm trực tuyến vào năm 2020 cho thấy nhu cầu giao hàng của ngành thương mại điện tử sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới”, ông Charles Brewer chia sẻ.