Để hiểu hơn về tình hình này, hãy xem qua Triển lãm ô tô Bắc Kinh năm nay: Trưng bày 1022 model mới, trong đó 124 trên174 mẫu xe sử dụng năng lượng sạch được sản xuất bởi các công ty Trung Quốc.
Cụ thể, trong sự kiện này cứ mỗi 10 xe điện thì có 7 mẫu được sản xuất ở Trung Quốc. Trên thực tế thì Trung Quốc đã trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Trung Quốc đang sản xuất ra nhiều xe điện hơn tất cả các quốc gia cộng lại - Ảnh 2.

Theo Quartz cũng như trích dẫn số liệu của Atlas, Trung Quốc đã sản xuất 595.000 xe, bán ra 579.000 xe vào năm 2017. Đây là sự khác biệt lớn so với Mỹ – sản xuất 200.000 và bán được 195.000 xe trong cùng năm đó.Các nước láng giềng châu Á, trong đó có Nhật Bản (98.000 xe), Hàn Quốc (30.000 xe), bán được tương ứng 52.000 và 14.000 chiếc xe.

Trung Quốc đang sản xuất ra nhiều xe điện hơn tất cả các quốc gia cộng lại - Ảnh 3.

Trong khi đó, dữ liệu của Trung Quốc cho thấy con số bán hàng lớn hơn. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), quốc gia này đã bán được khoảng 777.000 xe điện trong năm 2017, tăng 53% so với năm 2016.

Trung Quốc đang sản xuất ra nhiều xe điện hơn tất cả các quốc gia cộng lại - Ảnh 4.

Điều này không có gì ngạc nhiên khi phần lớn sự tăng trưởng của xe điện ở Trung Quốc được hậu thuẫn bởi chính phủ, thể hiện ý định thống trị thị trường. Theo South China Morning Post, Trung Quốc đang hướng đến mục tiêu đưa xe điện chiếm 12% tổng doanh thu trong công nghiệp sản xuất ô tô vào năm 2020.Ngoài ra, Trung Quốc trợ cấp rất mạnh cho người mua xe điện, khoảng 110.000 tệ cho mỗi đơn vị xe. Những mẫu xe điện có thể di chuyển trên quãng đường dài còn được hưởng trợ cấp cao hơn.

Trung Quốc đang sản xuất ra nhiều xe điện hơn tất cả các quốc gia cộng lại - Ảnh 5.

Việc nổi lên của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc chủ yếu do liên doanh giữa các tổ chức công và tư nhân. Theo Forbes, các nhà sản xuất EV chính của Trung Quốc bao gồm BYD, Beijing Electric Vehicle Corp, Shanghai Auto, ZhiDou và Zotye.

Trung Quốc đang sản xuất ra nhiều xe điện hơn tất cả các quốc gia cộng lại - Ảnh 6.

Các mẫu xe bán chạy nhất năm ngoái là (1) Beijing Auto EC 180, (2) Geely ZhiDou D2, (3) BYD Song DM, (4) Chery eQ và (5) BYD E5. Ba trong số những mẫu xe này có giá dưới 10.000 USD sau trợ cấp. Hầu hết các mẫu xe điện bán chạy nhất năm 2017 có thể đi được 160 – 200km sau khi sạc đầy pin, tốc độ tối đa 96 – 120km/h.
Trung Quốc đang sản xuất ra nhiều xe điện hơn tất cả các quốc gia cộng lại - Ảnh 7.

Chi phí cạnh tranh của xe điện sản xuất tại Trung Quốc cho họ một lợi thế vững chắc trên thị trường toàn cầu. Mặt khác, cuộc cách mạng xe điện của Trung Quốc về cơ bản để góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí. Ngày càng nhiều xe điện thay thế xe có động cơ đốt trong, với xu hướng này, có lẽ trong tương lai người dân Trung Quốc sẽ dễ thở hơn một chút.Theo Nextshark