Theo hãng phân tích IHS, thị trường trong nước đã tiêu thụ hơn 243 nghìn TV kích cỡ 55-65 inch trong 2017, tăng trưởng 56% so với con số 156 nghìn chiếc đạt được năm 2016. Ở phân khúc TV từ 75 inch trở lên, doanh số tại Việt Nam năm 2017 là 3.200 chiếc, tăng 58% so với 2.100 chiếc của cùng kỳ năm trước.
Mức tăng trưởng của TV 55-65 inch và TV 75 inch tại Việt Nam. Số liệu: IHS.
Trong khi đó GfK dự báo, doanh số TV 4K tại Việt Nam trong 2018 sẽ tăng trưởng 39%, ước đạt 1,28 triệu chiếc. Năm 2017, thị trường trong nước đã bán được hơn 800 nghìn màn hình 4K. Mức tăng trưởng mạnh mẽ của dòng TV 4K Ultra HD chủ yếu đến từ phân khúc từ 55 inch trở lên.
TV 4K tăng trưởng chủ yếu trong phân khúc từ 55 inch trở lên.
Sự phát triển của thị trường TV tại Việt Nam cũng phù hợp với xu hướng chung trên thế giới. Số liệu cho thấy doanh số TV màn hình trên 75 inch trên toàn cầu năm 2017 đạt 1,17 triệu chiếc. Con số này sẽ tăng mạnh lên 1,69 triệu chiếc vào năm nay và có thể đến 3,3 triệu chiếc vào 2020.
Samsung ước tính đã bán được 152 nghìn TV từ 75 inch trở lên, dẫn đầu thị trường TV cao cấp. Con số tương ứng với Sony là khoảng 80 nghìn chiếc và LG là 35 nghìn chiếc. Các sản phẩm có kích thước từ 75 inch trở lên chiếm 8,1% tổng doanh thu TV của Samsung trong quý III/2017, tăng 3,2% so với quý I.
Về công nghệ, Samsung tiếp tục theo đuổi dòng TV QLED với các chấm lượng tử giúp tăng khả năng thể hiện màu sắc. Trên các model 2018, nhà sản xuất Hàn Quốc sử dụng đèn nền trực tiếp direct full-array, cải thiện màu đen so với LED viền. Trong khi đó các đối thủ như LG, Sony… lại tập trung vào TV OLED có kiểu dáng mỏng, hình ảnh rực rỡ.
Thị trường TV 2018 sẽ là cuộc cạnh tranh giữa TV QLED và OLED.
Tại CES 2018, Samsung còn giới thiệu TV The Wall mới, sử dụng công nghệ micro LED, kích thước tới 146 inch. Ưu điểm của nó là cho khả năng hiển thị hình ảnh đẹp như TV OLED nhưng chi phí sản xuất thấp, giúp giá thành cạnh tranh như dòng TV LCD LED. Dù vậy, Samsung chưa công bố thời gian thương mại TV micro LED.
Đình Nam