TheVerge, thông tin hủy bỏ dự án được chính phát ngôn viên của Uber xác nhận. Những nhân sự thuộc chương trình này sẽ được thuyên chuyển qua dự án xe tự lái có quy mô lớn hơn của hãng. Dự án Uber Freight hướng tới nhu cầu xe phục vụ kho vận của hãng sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định trên.
“Chúng tôi quyết định ngừng phát triển chương trình xe tải tự hành và tập trung hơn vào mảng xe hơi thông dụng”, Giám đốc nhóm Công nghệ tiên tiến của Uber – Eric Meyhofer nói.
Dự án được khởi động từ sau vụ Uber mua lại công ty khởi nghiệp về xe tải tự hành mang tên Otto vào năm 2016. Không lâu sau đó, hãng đã thực hiện việc vận chuyển bia bằng phương tiện này ở bảng Colorado (Mỹ). Thương vụ của Uber gây ra một số vấn đề pháp lý liên quan tới Waymo, công ty xe tự hành thuộc Google.
Waymo cáo buộc Otto chỉ là công ty vỏ bọc nhằm hợp thức hóa công nghệ mà Anthony Levandowski, một cựu kỹ sư của Google đã đánh cắp từ hãng. Sau khi mua lại Otto, Uber đã bổ nhiệm Anthony vào chiếc ghế lãnh đạo mảng xe tự hành của mình.
Nhưng chưa đầy một tuần sau khi kéo nhau ra tòa, Uber và Waymo đạt được thoả thuận. Trong đó, Uber đồng ý trả 245 triệu USD giá trị cổ phiếu (theo thị giá 2015) cho Waymo, trong khi công ty này phải xác nhận chương trình xe tự hành của Uber không sử dụng các bí mật thương mại của mình. Nhờ đó, Uber thoải mái tiến hành dự án xe tải tự hành.
Tuy nhiên giữa tháng 3 vừa qua, một chiếc xe tải tự hành của Uber đã gây tai nạn khiến một phụ nữ 49 tuổi tử vong khi băng qua đường tại bang Arizona (Mỹ). Hãng lập tức tạm dừng hoạt động toàn bộ nhân sự của dự án và các điều tra viên bắt đầu vào cuộc để tìm ra sai sót ở đâu.