Apple đang trải qua giai đoạn khó khăn trong việc phát triển kinh doanh mảng iPhone của mình, ít nhất là về doanh số điện bán ra mỗi năm.
Một báo cáo từ công ty nghiên cứu tài chính GBH Insights đưa ra lý do cho sự việc này. Mặc dù người dùng iPhone có xu hướng trung thành với thương hiệu, iPhone X vẫn chưa có nhiều điểm đột phá để thể thuyết phục khách hàng bỏ ra khoản tiền 1.000 USD và mức giá này được cho là quá đắt.
“Apple chiếm được nhiều ưu thế trong thị trường điện thoại thông minh với một lượng lớn khách hàng trung thành”, Daniel Ives, người đứng đầu nghiên cứu công nghệ của GBH cho biết trong báo cáo. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm, công ty “có thể đã đạt đến điểm bão hòa”.
Theo các số liệu thống kê trong năm 2016, Apple đã đạt kỷ lục về doanh số khi bán được 232 triệu chiếc iPhone trong vòng 12 tháng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Apple chưa lần nào lặp lại được kỷ lục đó. Thậm chí, trong những tháng gần đây, tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 1%.
iPhone X đã giúp Apple tăng doanh thu ở mảng điện thoại thông minh. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc doanh số iPhone tăng trưởng mà bởi vì mức giá 1.000 USD của nó cao hơn khá nhiều so với các phiên bản trước đây.
Apple đang nghĩ sai về iPhone X
Trong những năm gần đây, thị trường điện thoại đang phát triển chậm lại và Apple cũng không thoát khỏi sự ảnh hưởng này. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của Apple lại chậm hơn nhiều so với các hãng khác.
Theo các nghiên cứu, người dùng có xu hướng mua một chiếc điện thoại không phải vì những tính năng cao cấp mà vì những lý do rất đơn giản: điện thoại cũ của họ bị hỏng hoặc trở nên quá chậm. Nói cách khác, người tiêu dùng thường chỉ nâng cấp một thiết bị mới khi họ cảm thấy thực sự cần thiết.
Một số lý do khác cho sự sụt giảm về iPhone mới có thể là các tính năng chưa thực sự hấp dẫn. Trên iPhone X, Apple nhấn mạnh vào màn hình hiển thị tràn viền và hệ thống nhận dạng khuôn mặt Face ID. Tuy nhiên ,một điều quan trọng mà người dùng cần hơn trong quá trình sử dụng là pin dài, nhưng yếu tố này lại không được chú trọng.
“Mặc dù trên các thiết bị điện thoại thông mình mới có nhiều tính năng thú vị, sáng tạo, những chủ sở hữu vẫn chủ yếu quan tâm đến những điều cơ bản”, Ives nói.
Người tiêu dùng nghĩ rằng iPhone X quá đắt tiền
Nhưng yếu tố lớn nhất khiến doanh số iPhone gần đây giảm là do mức giá Apple đề ra quá cao. Người dùng phải bỏ ra tối thiểu 1.000 USD cho chiếc iPhone X mới nhất, thậm chí là 1.150 USD cho bản có bộ nhớ trong cao hơn.
Một số báo cáo cho biết Apple có thể sẽ ra mắt một chiếc iPhone lớn hơn với một mức giá cao hơn iPhone X năm ngoái.
Có thể thấy, đa số người dùng tỏ ra thờ ơ với sản phẩm khi nó có mức giá quá cao và họ hài lòng với những thiết bị cũ mà mình đang sở hữu.
Có hơn 4 trong số 10 người tham gia khảo sát dùng các mẫu iPhone đã hơn 2 năm tuổi, và khoảng ba phần tư sử dụng những thiết bị hơn 1 năm tuổi. iPhone 6S là model đang được dùng nhiều nhất trên thị trường, sau đó là đến iPhone 7, iPhone 6, iPhone 7 Plus và 6S Plus. Số lượng iPhone X đang hoạt động chỉ bằng với iPhone SE – vốn bị cho là sản phẩm thất bại.
Đây có thể là cơ hội lớn cho Apple
Dù nghiên cứu cho thấy Apple đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng nó cũng chỉ ra rằng người dùng iPhone trung thành hơn nhiều hơn so với bất kỳ thương hiệu điện thoại lớn nào khác.
Và Apple hoàn toàn có khả năng thu hút khách hàng của các thương hiệu khác, ngoại trừ Samsung.
Có thể thấy, Apple vẫn là nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu và chiếm được ưu thế rõ ràng trong lòng khách hàng. Tuy nhiên, công ty cũng cần phải cải thiện thêm tính năng trên những sản phẩm mới và đặc biệt là về mức giá, Ives nói thêm.
VietBao.vn