Uber quyết định “khai tử” sản xuất xe tải tự lái do hiệu quả kém. Nguồn: Reuters
Phát biểu ngày 30/7, Giám đốc của Tập đoàn công nghệ Uber (Mỹ) Eric Meyhofer cho biết hãng đã quyết định dừng sản xuất các ôtô tải tự lái để chuyển sang chế tạo các ôtô con tự lái.
Ông nhấn mạnh việc tập trung nguồn lực và kinh nghiệm vào việc sản xuất loại ô tô trên là hướng đi đúng đắn nhất mà Uber cần theo đuổi trong xu hướng thịnh hành ô tô tự lái hiện nay.
Tuy nhiên, hãng vẫn sẽ tiếp tục các hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường bộ với việc phát triển ứng dụng kết nối các lái xe tải với các công ty vận chuyển hàng hóa Uber Freight được tung ra thị trường từ khoảng giữa năm ngoái.
Với quyết định khai tử chương trình xe tải tự lái, những người đang làm trong lĩnh vực này sẽ được chuyển sang các vai trò khác liên quan tới công nghệ xe tự hành. Trong trường hợp không có vai trò tương đương, Uber cam kết đưa đưa ra phương án hợp lý hoặc gói trợ cấp thất nghiệp phù hợp.
Uber mua lại dự án xe tải tự lái mang tên Otto vào năm 2016. Một trong các đồng sáng lập của Otto là Anthony Levandowski, cựu kỹ sư Waymo, chính là trung tâm trong vụ kiện bí mật thương mại giữa Uber và Waymo. Theo bản án được tuyên hồi tháng 2, Levandowski bị cáo buộc ăn cắp bí mật của Waymo trước khi rời công ty để phát triển Otto.
Trước đó, các chuyên gia kỹ thuật và công nghệ đã khuyến cáo ôtô tự hành cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn về khả năng phát hiện chướng ngại vật trên đường, trong khi lực lượng chức năng cần tìm ra các giải pháp hiệu quả hơn để người điều khiển xe tự hành luôn sẵn sàng kiểm soát phương tiện trong tình huống khẩn cấp. Có một thực trạng đáng lo ngại, đó là một số phương tiện tự hành có thể có những “điểm mù,” gây ra những quan ngại về vấn đề an toàn giao thông.
Gần đây, Uber đang nỗ lực đưa các chương trình xe tự lái trở lại hoạt động sau vụ tai nạn làm một phụ nữ thiệt mạng tại Tempe, Arizona hồi tháng 3. Thử nghiệm đã được phép trên các tuyến đường ở Pittsburgh nhưng xe phải có người lái chứ không được tự hoạt động.
Nguyễn Hà (TH)
Phát biểu ngày 30/7, Giám đốc của Tập đoàn công nghệ Uber (Mỹ) Eric Meyhofer cho biết hãng đã quyết định dừng sản xuất các ôtô tải tự lái để chuyển sang chế tạo các ôtô con tự lái.
Ông nhấn mạnh việc tập trung nguồn lực và kinh nghiệm vào việc sản xuất loại ô tô trên là hướng đi đúng đắn nhất mà Uber cần theo đuổi trong xu hướng thịnh hành ô tô tự lái hiện nay.
Tuy nhiên, hãng vẫn sẽ tiếp tục các hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường bộ với việc phát triển ứng dụng kết nối các lái xe tải với các công ty vận chuyển hàng hóa Uber Freight được tung ra thị trường từ khoảng giữa năm ngoái.
Với quyết định khai tử chương trình xe tải tự lái, những người đang làm trong lĩnh vực này sẽ được chuyển sang các vai trò khác liên quan tới công nghệ xe tự hành. Trong trường hợp không có vai trò tương đương, Uber cam kết đưa đưa ra phương án hợp lý hoặc gói trợ cấp thất nghiệp phù hợp.
Uber mua lại dự án xe tải tự lái mang tên Otto vào năm 2016. Một trong các đồng sáng lập của Otto là Anthony Levandowski, cựu kỹ sư Waymo, chính là trung tâm trong vụ kiện bí mật thương mại giữa Uber và Waymo. Theo bản án được tuyên hồi tháng 2, Levandowski bị cáo buộc ăn cắp bí mật của Waymo trước khi rời công ty để phát triển Otto.
Trước đó, các chuyên gia kỹ thuật và công nghệ đã khuyến cáo ôtô tự hành cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn về khả năng phát hiện chướng ngại vật trên đường, trong khi lực lượng chức năng cần tìm ra các giải pháp hiệu quả hơn để người điều khiển xe tự hành luôn sẵn sàng kiểm soát phương tiện trong tình huống khẩn cấp. Có một thực trạng đáng lo ngại, đó là một số phương tiện tự hành có thể có những “điểm mù,” gây ra những quan ngại về vấn đề an toàn giao thông.
Gần đây, Uber đang nỗ lực đưa các chương trình xe tự lái trở lại hoạt động sau vụ tai nạn làm một phụ nữ thiệt mạng tại Tempe, Arizona hồi tháng 3. Thử nghiệm đã được phép trên các tuyến đường ở Pittsburgh nhưng xe phải có người lái chứ không được tự hoạt động.
Nguyễn Hà (TH)