Nhờ sự phát triển của công nghệ, internet và thiết bị điện thoại di động khắp nơi trên toàn cầu, các công cụ phục vụ đắc lực hơn cho cuộc sống đang được tạo ra để giải quyết những hạn chế khi áp dụng các phương thức truyền thống.
Ví dụ như sự thay đổi rõ rệt trong ngành dịch vụ vận tải hành khách khi Grab và Uber xuất hiện và cho người tiêu dùng các nước thêm quyền lựa chọn để đáp ứng nhu cầu đi lại của mình. Và tiếp theo, thanh toán là chủ đề đang được nhắm đến, khi giao dịch bằng tiền mặt ngày càng khó đáp ứng các nhu cầu về tốc độ, sự an toàn và tiện lợi.
Trong sự kiện Vietnam Internet Ecosystem vừa được VNG tổ chức tại Thung lũng Silicon (Mỹ), ông Đặng Việt Dũng – lãnh đạo mảng Thanh toán của VNG (ZaloPay), đã cập nhật cho hơn 100 khách mời là chuyên gia người Việt về tình hình phát triển của ngành công nghệ ở quê nhà.
Theo đó, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có đặc thù dân số trẻ, 95% dân số tại các thành phố lớn sử dụng điện thoại di động và 84% trong số đó sở hữu smartphone (theo Nielsen Vietnam 2017). Thói quen sử dụng điện thoại hằng ngày đã biến thiết bị này trở thành vật bất ly thân với hầu hết người sử dụng. Thêm vào đó, nhu cầu thanh toán lại vô cùng đa dạng và người tiêu dùng trẻ cũng không ngại thử những phương thức mới nhằm đáp ứng cho cuộc sống ngày một bận rộn và năng động hơn.
Đó là lý do sân chơi phát triển ứng dụng thanh toán di động tại Việt Nam, tuy vẫn còn ở giai đoạn “bình minh” nhưng đang thu hút ngày càng nhiều tên tuổi cùng tham gia xây dựng thị trường do tiềm năng lớn từ thị trường này. Theo dự đoán, việc xu hướng “không tiền mặt” sẽ nở rộ tại Việt Nam trong vòng 3 năm tới là điều hoàn toàn có thể xảy ra.