Bị phạt 400 đô vì sử dụng điện thoại khi đang đi xe đạp ở Úc |
Thanh tra giao thông Mike Sparkman nói với đài phát thanh ABC Perth rằng Tây Úc có luật xử phạt những người đi xe đạp cũng như người đi xe máy khi sử dụng điện thoại di động trên đường.
Mức phạt khi sử dụng điện thoại di động trong lúc đang lái xe là 400 đô la Úc và 3 điểm phạt. Hình phạt tương tự cũng áp dụng cho việc soạn, gửi hoặc xem tin nhắn văn bản trong khi đang lái xe.
“Rất dễ gặp nguy hiểm khi đang đi trên đường, đặc biệt là bạn lại đang đi xe đạp và sử dụng điện thoại di động”, ông Sparkman chia sẻ.
Ông nói rằng người đi xe đạp nên dừng và đỗ xe an toàn trước khi sử dụng điện thoại di động để nhận hoặc thực hiện cuộc gọi.
“Bạn nên ra khỏi làn đường để đảm bảo an toàn”, ông nói.
Sparkman cũng chia sẻ thêm rằng luật cũng áp dụng cho những người sử dụng xe đạp điện.
Luật tương tự đã được ban hành tại các tiểu bang khác trên khắp đất nước Úc để ngăn chặn người đi xe đạp sử dụng điện thoại của họ trên đường nhằm giảm thiểu tai nạn.
Tại bang Queensland, những người đi xe đạp sẽ phải đối mặt với mức phạt 391 đô Úc nếu phạm luật, trong khi ở bang New South Wales, người đi xe đạp sẽ phải trả tiền phạt 337 đô la Úc nếu sử dụng điện thoại khi đang đạp xe. Đối với những người phạm luật ở bang Victoria, hình phạt họ phải đối mặt là rất nặng – 476 đô la Úc.
Nhiều nghiên cứu được tiến hành trên khắp thế giới đã chỉ ra rằng việc sử dụng điện thoại di động hoặc đeo tai nghe khi đang đi xe đạp có thể ảnh hưởng đến hiệu suất đạp xe.
Một báo cáo được công bố vào năm 2010 về những người sử dụng điện thoại di động trong khi đạp xe cho thấy rằng điện thoại làm giảm tốc độ đạp xe, tầm quan sát và làm gia tăng mức độ rủi ro cũng như đòi hỏi nhiều hơn về sự cố gắng trí lực. Soạn tin nhắn được coi là có tác động tiêu cực lớn nhất đến hiệu suất đạp xe.
Một nghiên cứu quan sát được tiến hành vào năm 2016 cũng cho thấy rằng đạp xe trong khi sử dụng tai nghe hoặc nhắn tin/nói chuyện trên điện thoại có thể làm hạn chế giác quan cảm nhận các nguy hiểm tiềm ẩn và những người xung quanh khác đang đi trên đường, điều này có thể dẫn đến các tai nạn đáng tiếc.
Các nghiên cứu từ Hà Lan, Nhật Bản, New Zealand và Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng người đi xe đạp thường phải dựa rất nhiều vào các giác quan hơn là người đi xe máy.
“Nếu đi xe đạp đòi hỏi sự tập trung nhiều giác quan hơn so với lái một chiếc xe ô tô, thì có thể cho rằng sự mất tập trung đối với các giác quan bao nhiêu sẽ gây nguy hiểm cho người đi xe đạp bấy nhiêu”, nghiên cứu năm 2016 thông cáo.
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mỗi quốc gia đều có quy định và luật riêng liên quan đến việc mất tập trung khi đi xe đạp.
“Một quy định mang tính phổ quát liên quan đến sự mất tập trung khi đi xe đạp chưa được thiết lập và, hơn nữa, các luật cấm sự mất tập trung khi đi xe đạp cũng rất đa dạng”, nghiên cứu cho hay.
Nghiên cứu kết luận rằng cần nhận thức nhiều hơn nữa sự phổ biến của việc phân tâm khi đi xe đạp để giúp ngăn ngừa các tai nạn trên đường.
Theo trithucvn.net .
VietBao.vn