Mạng xã hội là “trí tuệ tổng hợp” của hàng triệu người nên đôi khi cũng xuất hiện những ý tưởng mà tưởng như chẳng bao giờ có. Như trong trường hợp Việt Nam vẫn chưa mua được bản quyền World Cup 2018 hiện nay, bỗng người ta phát kiến ý tưởng cùng nhau góp tiền mua bản quyền.
Trong nhóm diễn đàn ô tô trên Facebook, thành viên Ho Manh Phuc Ho nóng lòng phát động: “Em bức xúc quá chắc nhiều cụ cũng giống em. VTV không mua bản quyền World Cup vì mọi giá, 4 năm mới có một lần, có 15 triệu USD thôi tính ra khoảng hơn 300 tỷ VNĐ chẳng lẽ lại hô hào đồng bào cả nước dưa góp”.
Tương tự như vậy, trong một bài post khác, thành viên Anna Thu phát kiến: “Em đề xuất VTV cho xin tài khoản ủng hộ World Cup, mỗi cụ 50k là cả nước xem free nhỉ, ý các cụ sao ạ?”.
Thành viên cư dân mạng phát kiến: “Em đề xuất VTV cho xin tài khoản ủng hộ World Cup, mỗi cụ 50k là cả nước xem free nhỉ, ý các cụ sao ạ?”.
Trước những phát kiến táo bạo này, khá thú vị là không ít thành viên khẳng định sẵn sàng tham gia. Thành viên Pham Quyen viết: “Bác nào đứng ra quyên góp đi. Em đóng”.
Thậm chí có người còn tính toán chi tiết để cho thấy mức độ khả thi của phát kiến. Thành viên Trung LE: “Ý tưởng hay đấy. Dân số Việt Nam hiện tại là 96,4 triệu người, mỗi người 50k thì được 4.820 tỷ đồng. Trừ trẻ em, người già còn khoảng 4.000 tỷ chắc là đủ”.
Nhưng suy cho cùng đây cũng chỉ là một ý tưởng cho thấy sự nóng lòng của người hâm mộ bóng đá Việt Nam trước nguy cơ không được xem World Cup như những năm trước, và tất nhiên ý tưởng này có những hạn chế nên không phải ai cũng đồng tình.
Thành viên Quốc Thái nhận định: “Ông đồng ý thì cả trăm hộ khác cũng sẽ không đồng ý. 300 tỷ chứ không phải 300 triệu”. “Mỗi người 50k xong không mua được thì tìm tài khoản nào” – thành viên Tú Quang chỉ ra thêm về tính bất khả thi của phát kiến góp tiền mua bản quyền World Cup.
Nhưng quan trọng nhất có lẽ là những ý kiến như thế này của thành viên Tinh Vương Duy: “Làm như vậy một lần sẽ có muôn vàn lần sau bác ơi”. Đồng tình với quan điểm, thành viên Đăng Nguyễn bình luận: “Hô hào đóng góp như này thì các năm sau đối tác sẽ càng có cớ để ép giá”.
Và như thành viên Long Nguyenbao thì có quan điểm rõ ràng: “Để tiền đấy mà đi làm từ thiện…”
Trước phát kiến cùng nhau góp tiền mua bản quyền World Cup 2018 của cư dân mạng, khá thú vị là không ít thành viên khẳng định sẵn sàng tham gia. (Ảnh minh họa)
Vướng mắc lớn nhất trong đàm phán mua bản quyền World Cup 2018 là giá cả. Mức giá từ phía đối tác Infront Sports & Media đưa ra quá cao so với khả năng tài chính của VTV.
Quan điểm của VTV là nỗ lực mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 để phục vụ người dân cả nước, tuy nhiên, sẽ không bằng mọi giá phải mua bản quyền, mà chỉ mua với mức giá phù hợp với khả năng tài chính.
Trả lời trên bản tin VTV1 về bản quyền phát sóng World Cup 2018 vào ngày 5/6/2018, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập, Đài Truyền hình Việt Nam, đại diện phát ngôn của VTV cho biết, ở các giải bóng đá lớn như World Cup hay EURO mà VTV mua bản quyền trước đây thì quảng cáo không bù đắp được chi phí bỏ ra mua bản quyền, số tiền lỗ vào khoảng 40-50%.
Ở mùa giải năm nay tính đến thời điểm này, nếu đối tác chấp nhận mức giá mà VTV có thể mua thì con số lỗ có thể lên tới 90%. VTV vẫn cố gắng mua bản quyền để phục vụ khán giả, nhưng nếu giá cả tiếp tục tăng thì VTV khó có thể đáp ứng được.
Ngày 29/5/2018, VTV đã gửi văn bản nêu con số cuối cùng mà VTV có thể trả song đối tác chưa trả lời. Hiện tại, số tiền mà Infront Sports & Media yêu cầu cao gần gấp đôi so với giá bản quyền mà VTV mua tại World Cup 2014.
Về khả năng có đơn vị khác ở Việt Nam mua bản quyền hay không, ông Nguyễn Hà Nam cho hay, theo thông tin mà ông được biết phía đối tác Infront Sports & Media đã chào bản quyền cho rất nhiều đơn vị ở Việt Nam, nhưng do giá quá cao nên chỉ có VTV đang đàm phán bản quyền.
Theo Anh Hào (Tổng hợp/ICT News)