Theo
VentureBeat, Facebook đã tung ra chương trình Game Creator vào tháng 1.2018 để trả tiền cho những game thủ chuyên nghiệp phát sóng độc quyền các trò chơi trên máy tính, hệ máy chơi game cầm tay, thiết bị di động… lên Facebook.

Kể từ khi ra mắt, chương trình đã có mặt ở khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ cũng như châu Á – Thái Bình Dương. Gần đây, chương trình này cũng đã cho phép người dùng đăng ký với giá 5 USD/tháng và nhận quyền truy cập vào các nội dung có thể được cá nhân hóa.

Mới đây Facebook cũng đã tiến hành nâng cấp Game Creator để dịch vụ này đóng vai trò là cổng thông tin dành cho video trò chơi ở dạng trực tiếp và có sẵn. Trung tâm mới sẽ có sẵn ở địa chỉ fb.gg, giúp người hâm mộ có thể khám phá video trò chơi dựa trên tác giả và tựa trò chơi, các trang fanpage họ thích và nhóm họ tham gia. Cổng trò chơi cũng sẽ giới thiệu những người sáng tạo nội dung, các cuộc thi thể thao điện tử (esport) và nội dung trong các sự kiện esport.

Bên cạnh đó, Facebook cũng đã giới thiệu chương trình Level Up sẽ giúp các streamer (người phát sóng trò chơi trực tiếp khi chơi trò chơi điện tử) bắt đầu xây dựng một cơ sở người hâm mộ và kiếm tiền từ các đăng ký của họ. Các thành viên của Level Up cũng sẽ có quyền truy cập sớm vào các tính năng mới, lời khuyên từ những nhà sáng tạo nội dung trò chơi và sự hỗ trợ của Facebook để khắc phục sự cố.

Động thái của Facebook là lời thách thức tới các dịch vụ truyền tải trò chơi trực tuyến đối thủ như Twitch, Mixer hay YouTube Gaming; đồng thời cũng là một minh chứng cho thấy sự phổ biến của ngành công nghiệp esport trị giá hơn 450 triệu USD trong năm 2016 và dự kiến sẽ là một ngành công nghiệp một tỉ USD vào năm 2019 tới.