Facebook cho biết sẽ xóa bỏ các doanh nghiệp thương mại điện tử xuất hiện tràn làn trên newsfeed của người dùng bằng những quảng cáo không đạt yêu cầu, không khiến người dùng thỏa mãn hoặc không xuất hiện đúng lúc.
Người khổng lồ mạng xã hội đang giới thiệu một tính năng mới cho phép mọi người để lại phản hồi về trải nghiệm mua sắm của họ sau khi xem quảng cáo trên Facebook. Công ty cho biết họ đang cảnh báo những doanh nghiệp nào nhận được một lượng lớn thông tin phản hồi tiêu cực. Nếu nội dung phản hồi không cải thiện theo thời gian, Facebook sẽ giảm số lượng quảng cáo mà doanh nghiệp có thể phân phối và cuối cùng có thể sẽ cấm chúng khỏi nền tảng.
“Có một số công ty mà chỉ là những diễn viên tồi tệ nhảy múa trên Facebook và chúng tôi không khoan dung cho điều đó”, Sarah Epps, giám đốc tiếp thị sản phẩm của Facebook cho biết. “Ngay sau khi chúng tôi phát hiện ra các công ty đó, chúng tôi sẽ thực thi yêu cầu đối với họ, nhưng đối với các công ty muốn cải thiện, chúng tôi sẽ cung cấp cho họ cơ hội”.
Thông báo này của Facebook xuất hiện sau khi có những phàn nàn của người mua hàng về tiếp thị gây hiểu lầm và hàng hóa chất lượng kém.
Facebook cho biết họ đã bắt đầu cảnh báo hàng trăm trang web thương mại điện tử, những trang nhận được lượng lớn phản hồi tiêu cực.
Để phản hồi, người dùng phải nhấp vào hoạt động quảng cáo gần đây của họ để tìm công cụ mới cho phép họ nói rõ họ hài lòng hoặc không hài lòng với chất lượng sản phẩm, tốc độ giao hàng hoặc dịch vụ khách hàng của nhà quảng cáo. Facebook chia sẻ những phản hồi này với nhà quảng cáo, nhưng không nêu danh tính người phản hồi.
Facebook nói họ cũng cung cấp lời khuyên dành cho các doanh nghiệp đang nhận được phản hồi tiêu cực, chẳng hạn như yêu cầu họ đặt kỳ vọng thực tế hơn về thời gian vận chuyển hoặc cung cấp tính minh bạch hơn xung quanh chính sách hoàn trả. Công ty cho biết sẽ ngay lập tức cấm các doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo rõ ràng.
“Có sự khác biệt lớn giữa một doanh nghiệp đang cố lừa đảo người dùng và một doanh nghiệp không biết cách cung cấp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời”, bà Epps cho biết. “Chúng tôi đang phân biệt giữa hai loại công ty đó”.
Facebook đã rơi vào vòng giám sát chặt chẽ sau vụ Cambridge Analytica thu thập và sử dụng dữ liệu của hàng triệu người dùng Facebook. Vụ việc đã khiến CEO Mark Zuckerberg phải xuất hiện trong phiên điều trần với Quốc hội Mỹ và Ủy ban Thương mại Liên bang đã tiến hành một cuộc điều tra.
Một số người mua cho biết Facebook đã không thực hiện đủ biện pháp để sàng lọc các thương hiệu quảng cáo. Các tài khoản doanh nghiệp trên Facebook vẫn có tùy chọn tắt tất cả các đánh giá của khách hàng, khiến người mua khó có thể cảnh báo lẫn nhau về trải nghiệm mua sắm kém.
Một phát ngôn của Facebook cho biết công ty đang tìm hiểu một số thay đổi nhằm xem xét và xử lý tình huống, sao cho người dùng nhìn thấy các phản hồi xuất phát từ công cụ mới.
Julie Van Sice, một y tá 56 tuổi ở Mỹ cho biết những nỗ lực mới nhất của Facebook là bước “khởi đầu” tốt đẹp, nhưng bà vẫn sẽ không dựa vào quảng cáo trên Facebook để mua sắm.
Bà cho biết đã mua quần áo làm quà tặng Giáng sinh cho cháu gái của mình vào đầu tháng 12 sau khi nhìn thấy một quảng cáo trên Facebook. Các mặt hàng “có đủ các hình dạng và kích cỡ” từ một địa chỉ ở Trung Quốc. Bà nói. “Facebook cần có cách nào đó để kiểm tra lý lịch, tính xác thực của các doanh nghiệp này”.