Tuy nhiên, chưa rõ khi nào IG Shopping sẽ được tung ra. Hiện tại nó vẫn đang trong quá trình phát triển và hoàn toàn có thể bị hủy bỏ. Nhưng theo nguồn tin trên, Instagram tin tưởng rằng họ đang có vị trí tốt để thành công trong việc lấn sân sang thương mại điện tử.Trong buổi báo cáo thu nhập gần đây của Facebook, COO Sheryl Sandberg tiết lộ rằng hơn 25 triệu doanh nghiệp đã có tài khoản Instagram và 2 triệu trong số đó là các công ty quảng cáo. Bốn trong số năm người dùng Instagram theo dõi ít nhất một doanh nghiệp. Việc tạo ra một ứng dụng mua sắm độc lập sẽ cung cấp cho hoạt động ngày càng phổ biến trên Instagram này một khu vực riêng và tạo cơ hội có thêm doanh thu cho Instagram.
Sau đó, Facebook có thể ra mắt thêm nhiều công cụ cho các thương gia phát triển trên Instagram, trực tiếp thách thức các nền tảng thương mại điện tử như Shopify. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đều cần một tài khoản Instagram và vì thế đa số họ sẵn sàng trả tiền để có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ kinh doanh nếu có.
Một số công ty hiện đã bán các công cụ này cho các hãng quảng cáo trên Instagram. Ví dụ, Four Sixty cho phép các hãng trả tiền để được trợ giúp tạo gallery ảnh, kiểm duyệt nội dung, lên lịch đăng ảnh và các dịch vụ khác. Cửa hàng ứng dụng của Shopify hiện có hàng loạt plugin liên quan đến việc quảng bá và quản lý các hoạt động kinh doanh trên Instagram.Instagram bắt đầu thử nghiệm tính năng mua sắm từ tháng 11/2016 và triển khai rộng hơn vào tháng 3 năm ngoái. Các doanh nghiệp có thể gắn thẻ ảnh với những sản phẩm riêng biệt, cho phép người dùng mua sắm trực tiếp từ các bức ảnh. Instagram hiện đang thử nghiệm tính năng cho phép người dùng mua sắm từ những stories trên Instagram.Mua sắm không phải là tính năng đầu tiên được Instagram tách thành ứng dụng riêng. Tháng 12 năm ngoái, công ty này đã thử nghiệm Direct, một ứng dụng nhắn tin mới. Tháng 6 năm nay, họ tiếp tục trình làng IGTV, một ứng dụng video dọc cạnh tranh với YouTube.