Các thiết bị thông minh của Amazon được lắp đặt trong nhà (Nguồn: Amazon) |
Khi quảng cáo về thế hệ Echo – loa thông minh điều khiển bằng giọng nói, đại diện Amazon luôn khẳng định thiết bị này chỉ bắt đầu ghi âm khi người dùng nói to từ khóa khởi động: “Alexa”. Điều này đã thuyết phục khách hàng lắp đặt loa Echo và những thiết bị thông minh khác như bóng đèn trong nhà của họ, cùng với cam kết không xâm phạm vào riêng tư cá nhân. Tuy nhiên, một khách hàng ở Portland, Oregon (Mỹ) đã khiếu nại lên công ty sau khi thiết bị Alexa đã ghi âm một cuộc hội thoại giữa cô này và chồng sau đó gửi đến một số điện thoại ngẫu nhiên trong danh bạ mà không có sự cho phép của họ.
Người phụ nữ tên Daniella phát hiện ra loa thông minh đang ghi âm mình sau khi nhận được cuộc gọi từ đồng nghiệp của chồng cô nhắc nhở tắt thiết bị Alexa ngay lập tức, họ đang bị hack. Ngay lập tức Daniella không tin, nhưng hoàn toàn ngạc nhiên khi nội dung cuộc trò chuyện được đồng nghiệp nhắc lại chính xác. “Tôi cảm thấy bị xâm phạm vào đời tư của mình. Ngay lập tức tôi đã tắt nó ngay và không hề có ý định khởi động trở lại vì tôi không thể tin tưởng được thiết bị này nữa.” Vị khách hàng chia sẻ về trải nghiệm của mình.
Mẫu loa thông minh điều khiển bằng giọng nói Echo của Amazon (Nguồn: Amazon) |
Đại diện dịch vụ khách hàng của Amazon đã xác thực dữ liệu âm thanh của Daniella đã được gửi tới số điện thoại ngẫu nhiên và đưa ra lời xin lỗi tới khách hàng, nhưng không cung cấp thông tin về lý do thiết bị tự động ghi âm. Sau đó, một thông cáo báo chí đã được công bố với giải trình về lý do cho sự cố này: “Thiết bị Echo được khởi động do một từ trong đoạn đối thoại của người dùng tương tự từ “Alexa”. Sau đó, phần âm thanh tiếp theo được tiếp nhận như một yêu cầu gửi tin nhắn. Tại thời điểm này, thiết bị đưa ra lệnh thoại “Gửi tới ai?” và thu nhận đoạn hội thoại tiếp thành tên của người nhận trong danh bạ điện thoại người dùng. Lệnh thoại của Alexa tiếp tục “[tên người nhận], đúng không?”. Phần còn lại được thiết bị dịch thành đồng ý với yêu cầu gửi đi.”
Mặc dù Amazon một mực khẳng định đây là lỗi sự cố chứ không phải là bằng chứng Alexa luôn ở trạng thái ghi âm, công ty này đã nộp hồ sơ sáng chế trong quá khứ có liên quan tới khả năng nghe nhận liên tục, ví dụ như thuật toán phân tích khi khách hàng nhắc đến việc thích hay đã mua một thứ gì đó. Bằng sáng chế cũng bao gồm một biểu đồ mô tả cuộc hội thoại trên điện thoại và được sử dụng sau đó cho các mục tiêu quảng cáo riêng biệt.