Theo báo cáo mới nhất từ Gartner, sau khi ghi nhận mức giảm mạnh 6,3% trong quý 4 năm 2017, doanh số bán hàng smartphone trong quý đầu tiên của năm 2018 trên toàn thế giới đã tăng trở lại. Cụ thể, quý 1 năm 2018 vừa qua, doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu đạt mức tăng trưởng hàng năm 1,3%, tổng số lô hàng bán ra đạt 383,5 triệu chiếc.
iPhone X (trái) và Galaxy S9 (phải).
Dẫn đầu các thương hiệu, như thường lệ là Samsung với tổng số lô hàng xuất xưởng là 78,56 triệu chiếc, giảm nhẹ 0,21 triệu chiếc so với Q1 2017. Không những thế, thị phần của Samsung đã giảm 0,3%, xuống còn 20,5%. Sự sụt mạnh này của “ông trùm” công nghệ Hàn Quốc là do sự cạnh tranh mạnh mẽ ở phân khúc tầm trung.
Nhu cầu về điện thoại thông minh cao cấp đang tiếp tục giảm nên khiến cho doanh số bán Galaxy S9 của hãng cũng yếu hơn. Mặt khác, “đối thủ” của nó là Apple lại có doanh số bán hàng tăng thêm 3 triệu thiết bị, lên đến 54 triệu.
Thị phần các nhà sản xuất smartphone trên thế giới.
Trong suốt quý 1, những “người thắng cuộc” lớn nhất là Huawei và Xiaomi. Sự hiện diện của thương hiệu Huawei đã tăng lên ở thị trường toàn cầu với tổng số 40,4 triệu chiếc (tăng 6 triệu chiếc). Cùng với đó, giá bán của dòng thiết bị của Xiaomi cũng tăng lên và nhu cầu về điện thoại thông minh giá rẻ tăng lên gấp đôi, chạm mốc 28 triệu chiếc (tăng 16 triệu chiếc), chiếm 7,4% thị phần.
Số lượng các mẫu smartphone được bán ra theo hệ điều hành.
Nhìn chung, các lô hàng điện thoại thông minh trên toàn thế giới được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng sẽ có sự cạnh tranh rất lớn và sẽ dần bão hòa tại các thị trường lớn như Trung Quốc. Mặc dù vẫn giữ top đầu nhưng Samsung vẫn có thể bị mất dần thị phần bởi các nhà sản xuất như Huawei và Xiaomi nhờ sử dụng các chiến lược tích cực hơn.
Theo An Nhiên (Dân Việt)