Xác định đây là một đợt chuyển đổi lớn, tác động tới nhiều người dùng, để đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, giảm thiểu phiền phức cho khách hàng, các doanh nghiệp di động đã sớm lên công tác thực hiện chuẩn bị và thử nghiệm.
Ở thời điểm này, VNPT hoàn tất việc lên phương án chuyển đổi, công tác chuẩn bị cũng đã gần như hoàn tất. Ngay từ giữa tháng 6, VNPT đã thành lập Ban chỉ đạo việc chuyển mạng và yêu cầu các đơn vị kỹ thuật trong nội bộ Tập đoàn phân loại tập thuê bao từ đầu số để quá trình chuyển đổi diễn ra chính xác, tránh sai sót, hạn chế ảnh hưởng tới khách hàng.

VNPT đã hoàn thiện phương án chuyển đổi, đã hoàn thành khai báo các đầu số mới trên các hệ thống kỹ thuật (mạng lõi, hệ thống CNTT, hệ thống điều hành SXKD, hệ thống VAS, hệ thống điện thoại cố định…). Các hệ thống phần mềm đối soát, thanh toán, phân chia nội bộ, tính cước, in hóa đơn, chăm sóc khách hàng…cũng đã được sửa đổi cho phù hợp. VNPT sẽ tiến hành chuyển đổi thử nghiệm cho khách hàng để đánh giá tình hình một lần nữa trong tháng tám này, đảm bảo sau ngày 15/9 thuê bao có thể gọi điện, nhắn tin thông suốt với các đầu số mới.

Cac nha mang no luc chuan bi chuyen thue bao 11 so ve 10 so

Lộ trình chuyển đổi của VNPT sẽ chia thành 5 đợt tương ứng với 5 đầu số cần chuyển đổi là: 0124, 0127, 0129, 0123, 0125, bắt đầu từ ngày 15/9 đến hết ngày 25/9. Tất cả đều được thực hiện vào ban đêm để giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. Bên cạnh ứng dụng tự chuyển đổi đầu số dành cho smartphone, VNPT cũng đã xây dựng xong công cụ và phương án chuyển đổi cho cả điện thoại phổ thông. VNPT cũng tiến hành phối hợp với các doanh nghiệp khác thử nghiệm.
VNPT đang tiếp tục xây dựng những bài test dịch vụ để đảm bảo có thể xử lý tất cả các tình huống khách hàng gặp phải sau khi chuyển đổi đầu số. Thông báo về việc chuyển đổi mã mạng cũng đã được gửi cho các đối tác nước ngoài để đảm bảo thông tin liên lạc cho khách hàng trong trường hợp liên lạc quốc tế. Sau khi chuyển đổi khách hàng sẽ được thông báo và có thể quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi. Trong vòng 90 ngày sau khi chuyển đổi, VNPT sẽ tiếp tục duy trì âm báo hướng dẫn khách hàng quay số theo mã mạng mới.

Cùng với VNPT, MobiFone cũng cho hay đã thử nghiệm thành công chuyển thuê bao 11 số về 10 số trên 1000 thuê bao. Bắt đầu từ 23h00 ngày 8/8/2018, MobiFone đã tiến hành thử nghiệm chuyển đổi thành công thuê bao 11 số về 10 số. Lần thử nghiệm này được thực hiện trên 1.000 thuê bao để chuẩn bị cho phương án chuyển đổi chính thức từ ngày 15/9 theo lộ trình của Bộ TT&TT.
Quá trình thử nghiệm chuyển đổi đã thành công, các chỉ tiêu kỹ thuật đều đảm bảo cả phần khai báo và thử nghiệm dịch vụ cơ bản (gọi, nhắn tin, sử dụng data) trên tất cả các hệ thống. Kế hoạch khai báo, các bước và thứ tự thực hiện, phối hợp giữa các đơn vị trên toàn hệ thống của MobiFone toàn quốc đều đảm bảo phối hợp nhịp nhàng, thành công.
Thuê bao 11 số của mạng MobiFone gồm các đầu số 0120, 0121, 0122, 0126, 0128 sẽ chuyển thành 070, 079, 077, 076, 078. Theo kế hoạch, MobiFone sẽ tiến hành việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số làm nhiều đợt với từng tập thuê bao khác nhau và thời gian bắt đầu chuyển đổi là 00 giờ 00 phút ngày 15/9/2018. Trong thời gian diễn ra chuyển đổi, từ 15/9/2018 đến hết ngày 14/11/2018, MobiFone sẽ thông báo với khách hàng số thuê bao mới của khách hàng bằng tin nhắn tại thời điểm chuyển đổi thành công.
Kết thúc thời gian quay số song song, MobiFone sẽ duy trì phát âm thông báo hướng dẫn quay số theo đầu số mới bắt đầu từ ngày 14/11/2018. MobiFone sẽ hỗ trợ duy trì âm thông báo trong thời gian tối thiểu 90 ngày kể từ thời điểm kết thúc quay số song song để thông báo cho người gọi biết số điện thoại mới của người được gọi.
Phạm Lê

VietBao.vn