Sau khi mua lại WhatsApp từ 4 năm trước và tính đến thời điểm hiện nay, Facebook đã phải đầu tư vào dịch vụ tin nhắn này 16 tỷ USD nhưng lại phải đối mặt với việc tăng trưởng doanh thu chậm và số lượng người sử dụng ngày càng ít.
Thứ 4 vừa qua Facebook đã quyết định tích hợp tính năng “kiếm tiền” trên nền tảng này, cho phép các doanh nghiệp có thể sử dụng API của WhatsApp để kinh doanh qua việc tính phí tin nhắn.
Tùy thuộc vào mỗi quốc gia mỗi tin nhắn sẽ có giá từ 0,5 cent đến 9 cent (1 cent = 180 đồng tiền Việt), sẽ được doanh nghiệp dùng để gửi thông báo, xác nhận giao hàng, nhắc nhở cuộc hẹn hay các tag sự kiện. Doanh thu từ tính năng mới này sẽ giúp Facebook “bù” vào số tiền khá lớn mà công ty bỏ ra để cải thiện các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng và chống nghiện “mạng xã hội”.
Hiện tại WhatsApp có khoảng 1,5 tỷ người dùng, thế nhưng lại không được sử dụng phổ biến và hầu như không mang lại doanh thu gì cho công ty mẹ Facebook. Vào tháng 1 vừa qua dịch vụ tin nhắn này cho biết bắt đầu cho phép các doanh nghiệp nhỏ trao đổi qua ứng dụng WhatsApp Business – có 3 triệu người dùng đang hoạt động. Cũng tại thời điểm này CEO Matt Idema cho biết WhatsApp đang dự định sẽ tính phí cho các doanh nghiệp trong tương lai.
Cho đến tận hôm nay WhatsApp đã chính thức thừa nhận rằng đang tính phí bảo hiểm dựa vào cước SMS. Giống như các nhà dịch vụ không dây khác, các doanh nghiệp thường phải trả dưới 1 penny (đơn vị tiền tệ nhỏ nhất) cho 1 tin nhắn SMS và gần bằng 1 penny cho phí trung gian giữa các nhà cung cấp dịch vụ và doanh nghiệp.
Có vẻ như Facebook đang cải thiện đáng kể các nền tảng của mình khi cùng lúc cho ra mắt bộ đếm thời gian lướt News Feed, cho phép người dùng biết được thời lượng mình dùng ứng dụng Facebook và Instagram mỗi ngày. Hay có thể ẩn thông báo từ ứng dụng tối đa trong vòng 8 giờ và giờ là kiếm tiền từ việc cho doanh nghiệp tiếp thị thông qua nền tảng WhatsApp.